3 ชื่อ “บิ๊กตู่-อุตตม-สมคิด” บัญชีนายกฯ เตรียมเทียบเชิญ 1 ก.พ.


พปชร. เคาะ 3 ชื่อ “บิ๊กตู่-อุตตม-สมคิด” บัญชีนายกฯ เตรียมเทียบเชิญ 1 ก.พ. มั่นใจเหมาะสมที่สุด

พปชร. – เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 30 ม.ค. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร. นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค ร่วมแถลงผลประชุมกรรมการบริหารพรรค

โดยนายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค มีมติเอกฉันท์ เสนอรายชื่อบุคคลที่จะอยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรี 3 อันดับของพรรคพปชร. โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ หลังจากได้รับฟังความเห็นจากสมาชิกทั่วประเทศ ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 2.นายอุตตม สาวนายน 3.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ แต่ไม่ได้เรียงลำดับว่าชื่อใดอยู่ก่อนหลัง เพราะรัฐธรรมนูญ ไม่ได้กำหนดไว้ และให้ชื่อพล.อ.ประยุทธ์ อันดับหนึ่ง เพราะเป็นนายกฯปัจจุบัน และเป็นอดีตนายกฯ ในอนาคตก็เรียงตามอาวุโส ส่วนรายชื่อที่สองคือ นายอุตตม เพราะเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนรายชื่อที่สาม เพราะนายสมคิดเป็นบุคคลนอกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ามา เราเรียงลำดับตามนัยนี้ไม่ใช่เรียงลำดับตามความสำคัญ เราไม่อยากให้เกิดเป็นประเด็น



นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ส่วนขั้นตอนจากนี้ พรรคประสานนักกฎหมายเพื่อจะทำการเรียนเชิญและทาบทามบุคคลเหล่านี้ต่อไป เมื่อถามว่าจะไปทาบทามพล.อ.ประยุทธ์ และนายสมคิดเมื่อใด นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ทางผู้บริหารของพรรคจะประสานนัดหมายทั้งสองท่าน ทั้งนี้ยังไม่มีการแจ้งทั้งสองคนทราบ เพราะประชุมเพิ่งเสร็จ และเพิ่งมีมติ

เมื่อถามว่า เหตุผลในการเลือกพล.อ.ประยุทธ์ และนายสมคิด เพราะเป็นคนนอกพรรค เลขาธิการพรรคพปชร. กล่าวว่า สาเหตุที่เชิญทั้งสองคนมาเป็นนายกฯ ของพรรค เพราะมีความรู้ความสามารถที่จะบริหารนำพาประเทศก้าวไปข้างหน้าได้ 2.เป็นบุคคลที่ประชาชนชื่นชอบ 3. มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ และการทำงานที่ผ่านมามีจริยธรรม ถือเป็นคุณสมบัติหลักในการพิจารณา


เมื่อถามว่า ล่าสุดมีนักวิชาการออกมาเรียกร้องอย่าให้ พล.อ.ประยุทธ์ รับตำแหน่งนายกฯ ในนามพรรคพปชร. นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พรรคเลือกบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นนายกฯ ของประเทศ ความหลากหลายทางความคิดก็เป็นข้อคิดเห็น ซึ่งทางพรรคก็ยังไม่ทราบท่านเหล่านี้จะรับการเป็นนายกฯ ของพรรคหรือไม่ ก็ขอให้พรรคดำเนินการตามขั้นตอนก่อน เพราะอาจจะเร็วไปที่จะพูดถึงสิ่งเหล่านั้น

เมื่อถามว่ามีแผนรองรับหรือไม่หากทั้ง 2 คนไม่รับ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ก็มีกระบวนการรับมืออยู่แล้ว ซึ่งโรดแม็ปการเชิญ และส่งรายชื่อนายกฯ ของพรรคจะต้องเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 8 ก.พ.นี้ ก็คิดว่าจะเร่งรัดให้ทันตามที่กฎหมายกำหนดไว้

เมื่อถามว่าการเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นนายกฯ และหัวหน้าคสช. มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการสืบทอดอำนาจ ทางพรรคมีเหตุผลอธิบายอย่างไร เลขาธิการพรรคพปชร. กล่าวว่า รธน.นี้ต้องการเปลี่ยนผ่านประเทศ เราต้องการให้ประเทศเข้าสู่ระบบประชาธิปไตย ไม่ว่าชื่อใดจะเป็นนายกฯ ก็เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ระบบของพรรคไม่ได้เกี่ยวข้องกับคสช. พรรคเดินตามแนวทางประชาธิปไตย และพปชร.ก็ไม่ใช่พรรคของรัฐบาล เป็นพรรคที่กลุ่มคนต่างๆ ดำเนินการทางการเมือง ดังนั้นขอวิพากษ์วิจารณ์ก็ต้องดูในเรื่องความเป็นจริง ซึ่งบทบาทของคสช.จะหมดแล้ว เมื่อมีการเลือกตั้ง ก็จะเป็นการคืนอำนาจสู่ประชาชน





เมื่อถามว่าการเรียนเชิญพล.อ.ประยุทธ์ นอกจากจะนำนโยบายไปเสนอแล้ว ยังต้องนำรายชื่อทั้ง 500 คน ของพปชร.ให้นายกฯ ดูหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ถ้าเป็นปัจจัยในการพิจารณา ทางพรรคก็พร้อมจะเปิดเผยอยู่แล้ว เมื่อถามว่าการชูพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ จะหาเสียงในบางพื้นที่ยากหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า อยู่ที่ยุทธศาสตร์ของพรรค ตนคิดว่าเมื่อสุดท้ายพรรคพิจารณาแล้ว พรรคต้องมั่นใจว่า ทั้ง 3 รายชื่อจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน



นายอุตตม กล่าวว่า ส่วนเรียนเชิญพล.อ.ประยุทธ์ และนายสมคิด จะไปดูวิธีการกัน ซึ่งแนวโน้มก็จะให้ผู้ใหญ่ในพรรคเข้าไปเรียนเชิญ และชี้แจงในทุกประเด็นที่ทั้งสองคนต้องการ ส่วนตัวเองจะตัดสินใจอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ของพรรคหรือไม่ ตนขอเวลาตัดสินใจ เพราะเพิ่งทราบมติทั้งนี้ในวันที่ 1 ก.พ.นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อสรุปรายชื่อบัญชีทั้ง 150 คนต่อไป ส่วนรายชื่อส.ส. 350 เขต ขณะนี้เรียบร้อยแล้ว 349 เขต เหลือเพียง เขต 2 พัทลุงยังไม่เรียบร้อยเพียงเขตเดียวเท่านั้น







_________________________________________________________


_____________________________________________
ข่าวบันเทิง ข่าวดารา 

ที่มา : 
_____________________________________________

ความคิดเห็น