กสทช.เตรียมเรียก “ทีโอที-ดีแทค-บีทีเอส” หารือแก้ปัญหารถไฟฟ้าพัง!

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หารือแก้ปัญหารถไฟฟ้าพัง!


ขณะที่จากการสำรวจพบว่าในบางสถานียังคงมีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีแน่นชานชาลา ทำให้ผู้โดยสารต้องยืนรอที่บริเวณชั้นจำหน่ายตั๋ว จากการสอบถามผู้ใช้บริการหลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้รถไฟฟ้าบีทีเอส เร่งแก้ไขปรับปรุงระบบให้มีเสถียรภาพให้เหมาะสมกับราคาที่ค่อนข้างแพง ขณะที่บางคนมองว่าควรใช้วิธีปิดปรับปรุงให้เสร็จโดยแจ้งล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ เพราะเมื่อขัดข้องจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารนับแสนคน





ทั้งนี้จากปัญหาระบบอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องตั้งแต่ก่อนหน้านี้ จนถึงเมื่อวานนี้ ยังทำให้ผู้โดยสารหลายคนตัดสินใจเผื่อเวลาเดินทาง และหันไปใช้บริการสาธารณะอื่น เช่น รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง และรถเมล์แทน เพราะยังไม่มั่นใจในระบบของรถไฟฟ้าบีทีเอส แต่หลายคนก็ประสบปัญหาโดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่คิดค่าโดยสารแพงกว่าปกติเกือบ 2 เท่า รวมถึงการแจ้งเหตุขัดข้องแบบไม่ทั่วถึง และชาวต่างชาติบางคนยังไม่พอใจที่ไม่มีการแจ้งเป็นภาษาอังกฤษด้วย


โดยเมื่อช่วงเช้าวานนี้ ดีแทคได้ทำการทดลองปิดการปล่อยสัญญาณบนคลื่น 2300 MHz จำนวนกว่า 20 สถานีฐาน ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส ตั้งแต่ 06.00 น. เพื่อร่วมทดสอบในการตรวจสอบหาสาเหตุคลื่นรบกวนระบบอาณัติสัญญาณขัดข้อง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หารือแก้ปัญหารถไฟฟ้าพัง!


ขณะเดียวกันสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรอ กสทช. ได้ส่งรถตรวจสอบการใช้งานคลื่นความถี่วิทยุและการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ออกวิ่งตรวจสอบสัญญาณตั้งแต่เวลา 7.00 น. ของเมื่อวานนี้  เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้รถไฟฟ้าสายสีเขียว ขัดข้อง ขณะนี้ได้รับผลตรวจสอบแล้ว โดยในวันนี้ สำนักงาน กสทช. จะเชิญ ทีโอที ดีแทค และบีทีเอส เข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังข้อเท็จจริงผลการตรวจสอบการใช้งานคลื่นความถี่วิทยุและการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ พร้อมทั้งหารือ เพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีเขียวขัดข้อง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หารือแก้ปัญหารถไฟฟ้าพัง!


นายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยด้านโทรคมนาคม ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ระบุว่า ปัญหารถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีมาตั้งแต่เริ่มเปลี่ยนระบบการเดินรถมาเป็น ระบบ CITYFLO 450 ของ Bombardier โดยใช้คลื่นความถี่ย่าน 2400 MHz ที่เป็นคลื่นสาธารณะ มีผู้ใช้งานร่วมจำนวนมาก บีทีเอสย่อมรู้ดีว่าจะเกิดปัญหาการรบกวน ดังนั้นจึงควรมีระบบการป้องกันที่มีเสถียรภาพ ส่วนข้อเสนอเปลี่ยนไปใช้คลื่นความถี่เฉพาะที่ กสทช.จัดสรรให้มองว่าเป็นแนวทางที่ดี แต่อาจจะเป็นการเพิ่มต้นทุนในระบบการเดินรถ







____________
ข่าวบันเทิง ข่าวดารา 

ที่มา : https://www.pptvhd36.com/

ความคิดเห็น